BIỆN PHÁP THEO MẪU 5
2023-11-02T23:12:12-04:00
2023-11-02T23:12:12-04:00
http://thso1natong.huyendienbien.edu.vn/news/ban-tin-nha-truong/bien-phap-theo-mau-5-117.html
http://thso1natong.huyendienbien.edu.vn/uploads/news/2023_11/11111111.jpg
Trường PTDTBT TH số 1 xã Na Tông
http://thso1natong.huyendienbien.edu.vn/uploads/logo-cat.png
Thứ hai - 30/10/2023 05:04
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
THUYẾT MINH MÔ TẢ BIỆN PHÁP
(Hội thi giáo viên dạy giỏi/giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp huyện
năm học 2023-2024)
1. Tên biện pháp:
Biện pháp nâng cao kĩ năng thực hành với phần mềm Paint cho học sinh khối lớp 5 trường PTDTBT Tiểu học số 1 xã Na Tông.
2. Ngày biện pháp được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử:
Biện pháp được áp dụng lần đầu và tiến hành nghiên cứu, vận dụng trong phạm vi môn tin học lớp 5 từ tháng 9 năm 2022 đến tháng 5 năm 2023.
3. Các thông tin cần bảo mật: Không
4. Mô tả các biện pháp cũ thường làm
(Biện pháp giúp học sinh học tốt với phần mềm vẽ Paint )
Biện pháp cũ học sinh chỉ tìm hiểu bài với phương pháp đàm thoại một chiều thầy hỏi - trò trả lời do giáo viên truyền đạt thiên về lý thuyết học sinh không được thực hành nhiều, tiết học trầm, chỉ có một số em phát biểu xây dựng bài, đồng thời việc học sinh lĩnh hội kiến thức một cách thụ động, không có hứng thú học tập dẫn đến sản phẩm có tạo ra chưa cao và chưa đạt yêu cầu.
Ngoài ra biện pháp cũ không chú trọng kỹ năng hợp tác đề cao cách hoạt động cá nhân của học sinh. Vậy nên khả năng tương tác với bạn trong nhóm, lớp rất hạn chế chưa có tính mới, ít thu hút được sự chú ý của các em, không phát triển hài hòa năng lực và phẩm chất của học sinh và không chú trọng trí tưởng tượng phát huy khả năng sáng tạo. Không có tiêu chuẩn rõ ràng, đặc biệt trong việc đánh giá chất lượng giáo dục vì thế không đạt được hiệu quả cao trong quá trình áp dụng biện pháp.
5. Sự cần thiết phải áp dụng biện pháp:
Việc đổi mới biện pháp dạy học trong môn học và các hoạt động giáo dục rất phù hợp với định hướng đổi mới giáo dục của nước ta hiện nay. Cụ thể là:
+ Đảm bảo giáo dục toàn diện.
Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh là nhiệm vụ hàng đầu của người dạy học từ đó tạo ra con người năng động, sáng tạo về mọi mặt hình thành nhân cách cho học sinh, bậc học Tiểu học là bậc học nền tảng trong hệ thống giáo dục quốc dân, là nơi hình thành những kiến thức ban đầu cơ bản và bền vững sau đó tiếp tục học lên cấp học cao hơn.
+ Nâng cao hứng thú học tập các môn học và hoạt động giáo dục
Hứng thú học tập là một trong những yếu tố tâm lí đặc biệt quan trọng trong học tập. Nhờ có hứng thú học sinh sẽ tự giác và tích cực hơn trong học tập, và đó cũng là điều kiện nảy sinh ý tưởng suy nghĩ sáng tạo của học sinh. Hứng thú học tập môn học nào đó không chỉ ảnh hưởng tích cực tới kết quả của môn học đó, mà còn là yếu tố ảnh hưởng rất lớn tới xu hướng lựa chọn nghề nghiệp của học sinh đúng theo sở trường của bản thân sau này.
+ Hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh.
Dạy học phát triển năng lực, phẩm chất học sinh là một trong những tư tưởng đổi mới chủ đạo của giáo dục. Đối với giáo dục phổ thông, tư tưởng này được thể hiện đầy đủ và toàn diện trong Module chương trình GDPT 2018 mới được ban hành. Có nhiều cách thức để phát triển phẩm chất, năng lực cho người học. Giáo dục học đi đôi với hành là một trong những phương thức phù hợp và rất hiệu quả.
Với phương pháp “Học thông qua thực hành”, “vừa học vừa chơi”, tạo cho học sinh hứng thú khi học. Thông qua những trò chơi thú vị gắn liền với kiến thức, những dự án học tập sẽ giúp học sinh tiếp thu kiến thức nhanh hơn, nhớ lâu hơn và hiểu sâu hơn. Chính vì lý do trên tôi đã chọn đề tài “Biện pháp nâng cao kĩ năng thực hành với phần mềm Paint cho học sinh khối lớp 5 trường PTDTBT Tiểu học số 1 xã Na Tông”
6. Mục đích của biện pháp
6.1. Giúp học sinh:
Giúp học sinh ghi nhớ, nắm vững kiến thức môn học và biết vận dụng kiến thức Tin học, kiến thức liên môn vào thực tiễn.
Giúp các em học sinh sử dụng thành thạo các công cụ trong phần mềm Paint.
Giúp học sinh làm chủ kiến thức, biết vận dụng hiệu quả kiến thức đã học thuộc nhiều lĩnh vực và kỹ năng giải quyết vấn đề, tư duy phản biện, kỹ năng cộng tác, kỹ năng giao tiếp. Phối hợp chúng để giải quyết những vấn đề trong học tập, thực tế hàng ngày.
Nhằm giải quyết vấn đề thực tiễn thông qua hoạt động cá nhân, cặp đôi, nhóm, hoạt động cộng đồng và hoạt động tập thể, thông qua đó vận dụng kiến thức của nhiều môn học để tạo ra sản phẩm đẹp, thẩm mỹ và đúng yêu cầu.
6.2. Giúp giáo viên:
Vận dụng một cách linh hoạt hiệu quả phương pháp hình thức dạy học mới trong việc tổ chức giáo dục cho học sinh, nhằm hình thành phẩm chất, năng lực đáp ứng chương trình GDPT 2018.
7. Nội dung:
* Khảo sát chất lượng học sinh.
Trước khi áp dụng, để có được số liệu so sánh kết quả học tập của học sinh Tôi căn cứ vào kết quả học tập khảo sát đầu năm học 2022 – 2023 và một số tiết kiểm tra khảo sát để nắm được tình hình cụ thể của học sinh khối lớp 5, về kỹ năng vẽ với phần mềm Paint kết quả được tổng hợp như sau:
Nội dung và kết quả khảo sát |
Tổng số |
Số lượng/TS |
Tỷ lệ (%) |
Sử dụng được các công cụ trong pm Pant |
70 |
20/70 |
29 |
Sử dụng thành thạo các công cụ trong pm Paint, hoàn thành bài vẽ, vẽ đẹp |
40/70 |
57 |
Chưa có kĩ năng thực hành với pm Paint |
10/70 |
14 |
Qua kết quả khảo sát trên, tôi thấy vẫn còn nhiều em học sinh chưa có kỹ năng thực hành với phần mềm Paint. Đa số các em chưa sử dụng thành thạo các công cụ trong phần mềm, thực hành vẽ hình còn chậm và chưa đạt yêu cầu. Đa phần các em mới chỉ đạt ở mức hoàn thành, các sản phẩm hoàn thành tốt tỷ lệ còn thấp, khả năng vận dụng kiến thức để hoàn thành sản phẩm theo các tiêu chí đề ra chưa cao, kĩ năng tự giải quyết vấn đề, vận dụng những kiến thức đã học vào thực tế còn hạn chế, các sản phẩm tạo ra chưa đẹp và không đảm bảo. Nhiều học sinh còn rụt rè, nhút nhát chưa tích cực tự giác trong học tập việc tự tìm tòi khám phá môn học có thái độ thờ ơ ỷ lại vào bạn, thầy cô.
Từ thực trạng trên, yêu cầu đặt ra cho bản thân tôi là một giáo viên Tin học phải có các giải pháp phù hợp để nâng cao kỹ năng thực hành vẽ với phần mềm Paint cho các em học sinh.
7.1. Thuyết minh biện pháp mới hoặc cải tiến
7.1.1. Hướng dẫn các em học sinh nắm chắc các công cụ, các nút lệnh và một số phím tắt trong phần mềm Paint.
Ở trong chương trình tin học lớp 5 với chủ đề 2 “Em tập vẽ” các em học sinh sẽ được học cách sử dụng bình phun màu, viết chữ lên hình vẽ, trau chuốt
hình vẽ…Do đó, các em cần nắm vững các nút lệnh, các bước để thực hiện những nhiệm vụ trên.
Ví dụ: Bài 4. Trau chuốt hình vẽ (Cùng học Tin học quyển 3 - SGK trang 28)
Trong bài học này tôi hướng dẫn các em nắm chắc các bước thực hiện lật và quay hình vẽ như sau:
Bước 1: Dùng công cụ chọn để chọn hình.
Bước 2: Chọn Image à Flip/Rotate…
Bước 3: Chọn kiểu lật hoặc quay mà em muốn thực hiện
Khi các em đã nắm chắc các nút lệnh, các bước thực hiện trong phần mềm Paint, tôi hướng dẫn các em sử dụng các phím tắt khi thực hành vẽ. Các phím tắt này sẽ thay thế cho việc các em phải sử dụng chuột để kích vào từng nút lệnh. Qua đó các em sẽ tiết kiệm được thời gian để dành cho việc trau chuốt hình vẽ cũng như phối màu trong tranh đạt hiệu quả cao hơn.
Một số phím tắt thường sử dụng trong phần mềm Panit:
Ctrl + A: Chọn toàn bộ vùng hình ảnh
Ctrl + C: Sao chép vùng đã chọn
Ctrl + X: Cắt vùng đã chọn
Ctrl + V: Dán vùng đã chọn
Ctrl + Z: Quay trở lại thao tác trước đó |
Ctrl + Y: Hoàn tác lại thao tác Ctrl + Z
Ctrl + E: Xem chi tiết hình ảnh
Ctrl + B: Viết kiểu chữ đậm
Ctrl + I: In nghiêng chữ đã chọn
Ctrl + U: Gạch chân chữ đã chọn |
Ngoài việc cho các em thực hành với phần mềm Paint XP, tôi còn hướng dẫn các em thực hành với các phiên bản mới hơn của phần mềm Paint như: Paint Windows 7, Paint Windows 10… để các em nắm được cách sử dụng các nút lệnh trên thanh công cụ của những phần mềm này. Khi đó, các em sẽ sử dụng được những phần mềm đó để vẽ tranh một cách bình thường.
Màn hình làm việc của phần mềm Paint Windows 10
7.1.2. Ứng dụng Công nghệ thông tin trong thiết kế các bài giảng điện tử để học sinh nắm chắc kỹ năng thực hành.
Để thu hút sự chú ý của các em học sinh trong mỗi tiết dạy thì giáo viên phải chuẩn bị bài giảng một cách chu đáo. Với bài giảng điện tử ngoài kênh chữ và kênh hình, tôi thiết kế thêm Video thực hành mẫu để các em học sinh khắc sâu thêm kiến thức và nắm chắc các bước thực hiện để thực hành.
Để quay Video thực hành tôi sử dụng phần mềm Bandicam. Bandicam là phần mềm quay Video màn hình màn hình máy tính chuyên nghiệp. Chúng ta có thể dễ dàng ghi hình tất cả mọi thứ xuất hiện trên màn hình máy tính của mình một cách dễ dàng, với chất lượng hình ảnh cao, rõ nét, đa dạng kiểu quay. Phần mềm có giao diện Tiếng Việt nên rất dễ sử dụng.
Màn hình làm việc của phần mềm Bandicam
Khi giáo viên quay Video thực hành mẫu sẽ thay thế cho thao tác thực hành mẫu trực tiếp trên lớp do đó sẽ tiết kiệm được thời gian để giáo viên bao quát lớp, hỗ trợ học sinh thực hành vẽ. Ngoài ra trong bài giảng có các Video sẽ thu hút sự tập trung của học sinh, các em sẽ học tập sôi nổi hơn, hào hứng hơn từ đó kiến thức được khắc sâu hơn.
Ngoài ra trong quá trình giảng dạy tôi còn sử dụng phần mềm quản lý phòng máy tính NetSupport School để quan sát, hướng dẫn các em học sinh thực hành.
NetSupport School là phần mềm quản lý lớp học thông minh với rất nhiều tính năng hữu ích, cho phép hiển thị màn hình máy tính của giáo viên trên toàn bộ máy của học sinh hoặc giáo viên có thể xem đồng thời màn hình máy tính của các em học sinh. NetSupport School là một phần mềm rất hữu ích dành cho việc dạy và học.
Màn hình làm việc của phần mềm NetSupport School
Giáo viên quan sát vào màn hình trên máy chủ để xem các màn hình làm việc của học sinh, học sinh nào thực hiện tốt thì tuyên dương, những em nào chưa thực hiện được thì giáo viên sẽ kịp thời hướng dẫn và giúp đỡ. Từ đó thao tác thực hành với phần mềm Paint của các em học sinh sẽ được cải thiện và nâng cao hơn.
7.1.3. Nâng cao kỹ năng sử dụng chuột cho các em học sinh bằng phần mềm lập trình Scratch trong môn tin học lớp 4.
Khi thực hành với phần mềm Paint, hầu hết các em học sinh đều thao tác với chuột máy tính. Do đó, để có một bức tranh đẹp các em học sinh phải sử dụng chuột thành thạo. Để nâng cao kỹ năng sử dụng chuột cho các em, tôi hướng dẫn các em sử dụng phần mềm Scratch . Scratch là một trong những phần mềm hỗ trợ luyện tập sử dụng chuột máy tính do chính bản thân tôi lập trình và được tôi áp dụng về cách sử dụng chuột tốt nhất hiện nay đối với học sinh vùng cao mà tôi trực tiếp giảng dạy, giao diện của phần mềm đơn giản và dễ sử dụng. Nhờ vậy các em học sinh sẽ luyện tập một cách bài bản và hiệu quả.
Phần mềm Scratch lập trình luyện tập chuột
Phần mềm Scratch có các dạng luyện tập theo 60 chấm tròn di chuyển ở vị trí bất kì trên màn hình nhiệm vụ của các em là phải tích chuột đúng vào hình và mỗi lần như thế hình tròn sẽ mất đi và xuất hiện một hình tròn mới có kích thước nhỏ đi một mức và di chuyển sang một vị trí mới bất kì các em tiếp tục thực hiện cho đến hết 60 chấm tròn cuối cùng kết thúc là chấm tròn nhỏ nhất.
Khi sử dụng phần mềm luyện tập chuột Scratch các em sẽ vừa học vừa chơi một cách nhẹ nhàng và bổ ích từ đó thao tác sử dụng chuột của các em sẽ thành thạo hơn, kĩ năng sử dụng phần mềm Paint được cải thiện hơn.
7.1.4. Chú trọng dạy học theo hướng tiếp cận liên môn để học sinh phát triển hài hòa về năng lực và phẩm chất.
Dạy học theo chủ đề tích hợp liên môn sẽ giúp cho bài học trở nên sinh động, không gây nhàm chán tạo động lực để các em phát huy tư duy, sự sáng tạo trong học tập và ứng dụng vào thực tiễn. Mặt khác tiết kiệm thời gian học tập trên lớp cho các em.
Để có một bức tranh đẹp thì các em học sinh phải nắm được hình khối trong toán học và bố cục để vẽ sao cho đúng kiểu dáng và kích thước cho trước. Khi thực hành vẽ với phần mềm Paint tôi hướng dẫn các em cách sử dụng công cụ đường thẳng để vẽ hình tam giác, hình bình hành, hình thang… Dùng công cụ hình chữ nhật để vẽ hình chữ nhật và hình vuông, công cụ hình e-lip để vẽ hình e-lip và hình tròn. Từ đó, các em sẽ biết cách chọn các hình khối phù hợp để vẽ các chi tiết trong một bức tranh. Qua đó, các em sẽ phát triển về năng lực Toán học ở phần hình học. ngoài ra vận dụng kiến thức kĩ năng môn toán để vẽ: Tính toán các chi tiết trong tranh như chiều dài, chiều rộng, vị trí bố cục các chi tiết đó sao cho phù hợp với màn hình làm việc của phần mềm Paint cũng như khung hình của bức tranh.
Các hình khối trong phần mềm paint
Phần mềm Paint là phần mềm vẽ hình đơn giản do đó ở nội dung này sẽ liên quan đến kiến thức ở môn Mĩ Thuật. Khi các em cầm chuột để vẽ trên phần mềm cũng giống như các em cầm cọ vẽ, bút chì vẽ trên giấy là các em phải nắm được từng công cụ dùng để làm gì, nắm được cách phối màu và bố cục của bức tranh, có như vậy sản phẩm bức tranh của các em tạo ra mới có chất lượng và hiệu quả.
Ví dụ: Bài 5: “Thực hành tổng hợp” tích hợp với “Chủ đề 5: Môi trường của em” của môn Mĩ thuật.
Ở trong bài này thời lượng lên đến 4 tiết, có nhiều thời gian thực hành nên ngoài những bài thực hành trong sách giáo khoa tôi còn yêu cầu các em học sinh vẽ thêm các bức tranh theo chủ đề về môi trường của em của môn Mĩ thuật trong phần mềm Paint. Khi quan sát bức tranh các em sẽ có cảm nhận về hình khối, bố cục, màu sắc... Từ đó các em sẽ phát triển về năng lực thẩm mĩ.
Khi các em hoàn thành xong bức tranh, tôi yêu cầu các em lên chia sẻ trước lớp về cách vẽ như: Dùng những công cụ gì để vẽ, trong bức tranh có những hình khối gì, em dùng những màu gì để tô… Qua đó các em sẽ phát triển năng lực giao tiếp hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. Ngoài ra các em sẽ yêu trường, yêu lớp và có trách nhiệm hơn.
Ảnh các em học sinh quan sát vẽ tích hợp môn Mĩ thuật
Ngoài vẽ theo mẫu ra giáo viên cần có các bài tập vẽ tự do, vẽ theo chủ đề để kích thích tư duy sáng tạo. Giáo viên gợi mở, động viên, khích lệ học sinh tạo ra những bức tranh có tính sáng tạo cao phát huy ý tưởng sáng tạo của học sinh.
Ảnh kết quả vẽ theo tư duy sáng tạo |
Ảnh kết quả vẽ theo chủ đề mái trường của em |
7.1.5. Vận dụng linh hoạt các hình thức tổ chức dạy học hoạt động thực hành.
a. Chuẩn bị chu đáo trang thiết bị cho tiết dạy
- Trước khi lên lớp, giáo viên phải có sự chuẩn bị chu đáo nội dung bài học như tranh ảnh mẫu, các dạng bài thực hành và máy tính, máy chiếu phải hoạt động tốt, video quy trình thực hiện. Hiện nay, học liệu sách Tin học chưa có sẵn những Video thực hành mẫu, vì thế việc tìm kiếm nguồn tư liệu này khá khó khăn, giáo viên phải đầu tư nhiều thời gian công sức để quay và biên tập Video quy trình cách thực hiện vẽ. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.
- Kiểm tra kiến thức học sinh nắm được nội dung thông tin học tập như thế nào vì khi các em đã nắm chắc kiến thức thì mới có thể dễ dàng thực hành tốt được.
b. Tổ chức hoạt động thực hành
Tùy thuộc vào nội dung bài học giáo viên có thể tổ chức cho các em học sinh thực hành trên máy tính: 1 em/máy hoặc 2 em/máy… để các em có thể thay nhau thực hành.
Chia lớp thành hai nhóm lớn, trong mỗi nhóm lại chia thành các cặp mỗi cặp sẽ gồm 1 học sinh học tốt kèm 1 học sinh còn hạn chế về các kĩ năng thực hiện yêu cầu của bài tập. Nhằm tạo cho học sinh cơ hội được học hỏi trong khi thực hành, phát huy trí tuệ tập thể, thế mạnh của từng thành viên. Bản thân giáo viên nên đến từng nhóm ngay từ khi học sinh bắt đầu thực hành để vừa kiểm tra và giám sát quá trình thực hành của học sinh, vừa trả lời giải đáp hoặc hướng dẫn các nhóm giúp đỡ nhau khi có thành viên trong nhóm gặp khó khăn. Giải thích hoặc hướng dẫn để các em hiểu rõ căn nguyên của khó khăn và cách khắc phục. Trong quá trình thực hành, giáo viên đặt câu hỏi, hướng dẫn học sinh vận dụng kiến thức liên môn để hoàn thành sản phẩm.
Ví dụ: Khi dạy bài: “Thực hành tổng hợp”
Giáo viên liệt kê các yêu cầu của sản phẩm thực hành và các tiêu chí đánh giá sản phẩm ở trong phiếu học tập để học sinh theo đó thực hiện và tự đánh giá
Việc 1: Quan sát hình 45 và trả lời câu hỏi
1. Hãy chỉ ra các công cụ cần sử dụng để vẽ trong hình 45 và nêu rõ từng công cụ sẽ sử dụng để vẽ như thế nào?
2. Để viết chữ lên chiếc ô tô cần sử dụng công cụ gì và thực hiện như thế nào?
Việc 2: Trao đổi với bạn
Việc 3: Chia sẻ trước lớp
Học sinh tiến hành thực hành dựa vào các câu trả lời trên. Hai bạn thực hành trên cùng 1 máy tính, học sinh hoàn thành tốt yêu cầu của bài tập sẽ hướng dẫn hỗ trợ bạn trong quá trình thực hành. Với hình thức tổ chức dạy học này sẽ giúp học sinh nắm vững được kiến thức môn học, phát triển hài hòa các năng lực và phẩm chất.
Để tạo động lực hăng say thực hành tạo ra sản phẩm đẹp đảm bảo đúng quy định giáo viên phải thường xuyên động viên, khích lệ học sinh kịp thời. Thường xuyên nhận xét trực tiếp bằng lời nói trong các giờ thực hành để kịp thời uốn nắn, sửa chữa trực tiếp thao tác của các em, để các em tiến bộ hơn trong học tập. Nhận xét bằng lời cần phải khéo léo: khích lệ, khen các em học sinh làm tốt, nhận xét thao tác chưa làm được bằng những lời động viên các em học sinh. Tránh có những lời nói hoặc hành động làm học sinh xấu hổ nếu như các em mắc lỗi hoặc lúng túng. Gợi ý cho học sinh trang trí sáng tạo thêm sản phẩm để những học sinh vẽ nhanh, làm xong sớm không rơi vào tình huống không còn gì để làm.
Ví dụ: Trong bài “Sử dụng bình phun màu”, giáo viên có thể nhận xét học sinh như sau:
+ Học sinh nào chưa biết cách sử dụng công cụ bình phun màu: “Em đã nhận biết được công cụ bình phun màu. Em cần chú ý sử dụng công cụ theo 4 bước trong sách giáo khoa để chính xác hơn.”
+ Học sinh nào sử dụng được công cụ bình phun màu nhưng thao tác còn chậm: “Em đã biết cách sử dụng công cụ bình phun màu rồi đấy. Tuy nhiên em cần thao tác nhanh và cẩn thận hơn nữa.”
+ Học sinh nào sử dụng thành thạo công cụ bình phun màu, thao tác nhanh: “Thao tác thực hành của em rất nhanh và chính xác. Cả lớp cho bạn một tràng pháo tay.”
Ngoài những lời khen trực tiếp, tôi còn sử dụng các phần mềm trò chơi để khuyến khích cho học sinh có động lực học tập đã hoàn thành bài theo yêu cầu, các phần mềm này phải có trong chương trình học, mang lại lợi ích trong học tập.
Cần dành thời gian (khoảng 5 – 7 phút cuối) để tổ chức cho học sinh trưng bày sản phầm thực hành bằng hình thức kết nối với máy chiếu để cả lớp đánh giá sản phẩm thực hành. Hoạt động này không chỉ có tác dụng tích cực hoá hoạt động của học sinh mà còn tạo không khí thi đua học tập, nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.
* Kết quả sau khi thực hiện biện pháp.
Qua quá trình áp dụng biện pháp vào giảng dạy môn Tin học khối lớp 5 trường PTDTBT Tiểu học số 1 xã Na Tông, kết quả kỹ năng thực hành với phần mềm Paint của các em học sinh được tổng hợp theo biểu đồ dưới đây:
Biểu đồ thể hiện trước và sau khi áp dụng biện pháp
Quan sát vào biểu đồ trên ta thấy sau khi áp dụng biện pháp vào dạy học: Số lượng các em sử dụng thành thạo các công cụ trong phần mềm Paint, vẽ hình đẹp tăng lên rõ rệt các em đã biết kết hợp các công cụ vào với nhau để tạo lên nhiều hình ảnh, bức tranh đẹp phong phú và đa dạng thu hút người xem, nhiều em đã hoàn thành xuất sắc các dạng bài tập mà thầy giáo yêu cầu góp phần giáo dục phẩm chất tốt cho học sinh với bộ óc quan sát, tinh tế, thẩm mỹ rèn tính cẩn thận tỉ mỉ, đôi tay khéo léo thao tác với chuột khi vẽ. Số lượng các em chưa có kĩ năng thực hành với phần mềm Paint so với trước khi áp dụng biện pháp giảm chỉ còn 1 em. Kỹ năng thực hành vẽ với phần mềm Paint của các em được nâng lên rõ rệt, phát triển hài hòa về năng lực và phẩm chất. Học sinh yêu thích môn Tin học hơn, tích cực, chủ động, sáng tạo và tự tin hơn trong học tập vận dụng tốt nội dung kiến thức đã học để tạo ra được nhiều sản phẩm bức tranh đẹp, sinh động và hấp dẫn người xem. Qua đó góp phần phát triển năng lực phẩm chất học sinh đáp ứng yêu cầu chương trình GDPT 2018.
Ảnh trước khi áp dụng biện pháp |
Ảnh minh chứng kết quả sau khi áp dụng biện pháp
7.2. Phạm vi áp dụng biện pháp.
Qua việc áp dụng biện pháp tại khối lớp 5 trường PTDTBT Tiểu học số 1 xã Na Tông trong năm học 2022 - 2023 vừa qua, tôi nhận thấy kết quả mang lại rất khả quan. Chất lượng học tập môn Tin học của các em học sinh được nâng lên, kỹ năng thực hành với phần mềm Paint của các em được cải thiện rõ rệt.
Biện pháp này có thể áp dụng được ở các trường trong huyện có điều kiện tương đồng về cơ sở vật chất, nhận thức của học sinh, khả năng truyền tải kiến thức của giáo viên và sự quan tâm của phụ huynh học sinh. Biện pháp này được vận dụng một cách linh hoạt sao cho có hiệu quả.
7.3. Lợi ích kinh tế, xã hội của biện pháp.
a. Lợi ích kinh tế.
Biện pháp được áp dụng mang tính thực tế cao, phần mềm vẽ Paint là phần mềm được cài đặt sẵn trong hệ điều hành Windows không phải mất tiền mua thay vì khi vẽ trên giấy các em phải mua giá vẽ, bút vẽ, cọ vẽ, giấy hay màu vẽ thì các em được vẽ trực tiếp trên máy tính chỉ thao tác với chuột máy tính là chủ yếu nếu vẽ sai, vẽ không đẹp các em có thể xóa đi và vẽ lại nhiều lần các em thoải mái trải nghiệm thỏa mãn ước mơ của mình.
b. Lợi ích xã hội.
Khi được học vẽ qua phần mềm Paint sẽ tạo động lực thúc đẩy những ước mơ thắp sáng những tài năng của bản thân khi lớn lên các em sẽ xác định được những năng khiếu sở trường của mình để theo học các trường đại học thuộc lĩnh vực nghệ thuật như kiến trúc, nghệ thuật để trở thành những nhà thiết kế, kiến trúc sư tài ba hay trở thành họa sĩ nổi tiếng trong nước cũng như trên thế giới.
Trên đây là biện pháp của tôi đã nghiên cứu và thực hiện trong năm học 2022-2023. Biện pháp là tâm huyết của tôi với chương trình sách giáo khoa cũ để tiến tới sẽ được học bộ sách mới với nhiều kiến thức mới. Kính mong Hội đồng thi đua các cấp xem xét, ghi nhận và tạo điều kiện giúp đỡ để tôi hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao./.
Tôi cam đoan những điều khai trên đây là đúng sự thật và không sao chép hoặc vi phạm bản quyền.
XÁC NHẬN CỦA BAN GIÁM HIỆU
NHÀ TRƯỜNG |
TÁC GIẢ
Bùi Xuân Tuân |